Đất vàng Nghệ An: Cơ hội và thách thức đối với các dự án đầu tư

Nghệ An, với vị trí địa lý thuận lợi và tiềm năng phát triển mạnh mẽ, đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, các khu vực như TP. Vinh và thị xã Cửa Lò được kỳ vọng trở thành những điểm đến hấp dẫn cho các dự án bất động sản. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hàng trăm dự án “đất vàng” tại Nghệ An đang rơi vào tình trạng “trùm mền”, không thể triển khai hoặc chậm tiến độ. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Bài viết này, Homeo cùng các bạn sẽ đi sâu vào phân tích và đề xuất giải pháp cho vấn đề trên.

Tổng quan về các dự án “đất vàng” tại Nghệ An

Khu vực thị xã Cửa Lò

Thị xã Cửa Lò từng được kỳ vọng sẽ biến thành một khu đô thị biển hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, nhiều dự án đầu tư vào khu vực này vẫn chỉ nằm trên giấy hoặc dở dang mặc dù đã khởi động từ hàng chục năm trước.

Ví dụ, dự án Khu khách sạn nhà nghỉ của Công ty Du lịch Hà Nội (dự án Hà Nội – Kim Liên) thuộc phường Nghi Hòa được cấp phép từ năm 2006, với mục tiêu xây dựng khu liên hiệp gồm 8 khách sạn từ 3-7 tầng cùng nhiều biệt thự và khu phức hợp bể bơi, nhà đậu xe và sân thể thao. Dự kiến hoàn tất vào năm 2019, nhưng đến nay dự án chỉ mới xây dựng cổng, tường rào và trồng cây xanh rồi “trùm mền” để đó.

Khu vực TP. Vinh

Tương tự, tại TP Vinh cũng có hàng chục dự án quy mô lớn bị “đóng băng” nhiều năm trời. Điển hình như dự án khu đô thị Smart City (phường Hưng Dũng) được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009 với tổng vốn đầu tư 2.299 tỷ đồng, nhưng nhiều năm nay cũng đang án binh bất động.

Một số dự án khác như tổ hợp chung cư, nhà ở cao cấp, khách sạn và văn phòng cho thuê của Công ty CP đầu tư và xây dựng Huy Hùng cũng đang rơi vào tình trạng tương tự.

Đất vàng Nghệ An Đất vàng Nghệ An “quây tôm” giữa lòng thành phố

Hàng trăm dự án “trùm mềm”

Dự án Khu khách sạn nhà nghỉ của Công ty Du lịch Hà Nội (dự án Hà Nội – Kim Liên) thuộc phường Nghi Hòa được cấp phép từ năm 2006, với mục tiêu xây dựng khu liên hiệp gồm 8 khách sạn từ 3-7 tầng cùng nhiều biệt thự và khu phức hợp bể bơi, nhà đậu xe và sân thể thao… Theo dự kiến, sẽ hoàn tất vào năm 2019. Nhưng đến nay dự án chỉ mới xây dựng cổng, tường rào và trồng cây xanh… rồi “trùm mền” để đó.

Tại khu vực này cũng còn có 7 dự án rất hoành tráng như dự án khu nghỉ dưỡng Sông Hồng; dự án khu du lịch cao cấp dầu khí Cửa Lò; dự án BMC Cửa Lò Plaza; dự án khu du lịch dịch vụ, điều dưỡng cho chuyên gia nước ngoài và CBCNV (đã bị thu hồi) cùng nhiều dự án biệt thự cao cấp khác cũng chỉ mới bao bờ rào và trồng cây xanh hay thậm chí chỉ là những bãi đất hoang cỏ mọc cho bò gặm dù được giao đất đã nhiều năm.

Trưởng Phòng quản lý đô thị Cửa Lò Phan Công Đối cho hay, các dự án này đều chậm triển khai và chậm tiến độ theo giấy phép đầu tư.

Theo ông Đối, qua nhiều lần nhắc nhở nhà đầu tư thì có dự án đề xuất được giãn tiến độ nhưng rồi lại treo. Phòng quản lý đô thị Cửa Lò đã báo cáo lên tỉnh đề nghị phải kiên quyết xử lý, thậm chí có thể thu hồi dự án nếu nhà đầu tư không triển khai.

Tương tự, tại TP Vinh cũng có hàng chục dự án quy mô lớn “đóng băng” nhiều năm trời. Điển hình như dự án khu đô thị Smart City (phường Hưng Dũng) được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư 2.299 tỷ đồng, nhưng nhiều năm nay cũng đang án binh bất động.

Một lãnh đạo địa phương này cho biết, sau khi được cấp phép, các nhà đầu tư đã làm việc với người dân, tuy nhiên chưa thống nhất được giá đền bù. Từ hai năm nay, các nhà đầu tư lẳng lặng bỏ đi trong khi đất bỏ hoang, người dân không có đất canh tác. Vì vậy, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định thu hồi.

Được biết, tổ hợp chung cư, nhà ở cao cấp, khách sạn và văn phòng cho thuê (TP. Vinh) do Công ty CP đầu tư và xây dựng Huy Hùng tiếp nhận và làm chủ đầu tư đến nay vẫn là một bãi đất hoang. Trước đó, năm 2009 khu đất này được giao cho Tổng công ty Hàng hải VN đầu tư dự án trung tâm thương mại hàng hải miền Trung, song đã bị thu hồi và giao lại cho chủ đầu tư mới vào năm 2013 vì không được triển khai.

Cùng cảnh ngộ, dự án nhà máy thủy điện Yên Thắng (huyện Tương Dương) cũng “đóng băng” sau khi nhà đầu tư đã khai thác vàng tận thu tại khu vực dự án.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng “trùm mền” của các dự án

Vấn đề pháp lý và thủ tục

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do thủ tục pháp lý quá phức tạp, rườm rà và tốn nhiều thời gian. Một dự án đầu tư phải chịu sự điều chỉnh của rất nhiều bộ luật như Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp, Luật quy hoạch, Luật đất đai, Luật xây dựng, Luật phòng cháy chữa cháy, Luật bảo vệ môi trường, và các luật chuyên ngành khác. Thời gian thực hiện các thủ tục của một dự án thường mất vài tháng, thậm chí vài năm khiến nhà đầu tư nản lòng.

Năng lực tài chính và quản lý của nhà đầu tư

Nhiều nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính và quản lý để triển khai dự án. Sau khi được cấp phép, một số nhà đầu tư đã làm việc với người dân nhưng không thống nhất được giá đền bù, dẫn đến tình trạng dự án bị bỏ hoang.

Vấn đề về quỹ đất

Quỹ đất sạch tại thị xã Cửa Lò, TP. Vinh và các vùng đô thị rất hạn hẹp. Tại nhiều dự án được giao đất nhưng không thực hiện, đã xảy ra hiện tượng mua bán dự án bất hợp pháp, gây lãng phí đất đai và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Hậu quả của tình trạng dự án “trùm mền”

Tình trạng các dự án bị “trùm mền” không chỉ gây lãng phí đất đai mà còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, làm mất cơ hội phát triển kinh tế – xã hội. Người dân trong vùng dự án không có đất sản xuất, đời sống gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, cảnh quan du lịch cũng bị ảnh hưởng, làm mất đi cơ hội khai thác du lịch.

Đất vàng Nghệ An
Đất vàng Nghệ An cỏ dại mọc um tùm

Giải pháp khắc phục

Đơn giản hóa thủ tục pháp lý

Các cơ quan chức năng cần đơn giản hóa thủ tục pháp lý, rút ngắn thời gian thẩm định và phê duyệt dự án. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Kiểm tra và thu hồi các dự án chậm triển khai

Cần tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các dự án đã được cấp phép nhưng chậm triển khai. Đối với các dự án không có khả năng thực hiện, cần kiên quyết thu hồi và giao cho các nhà đầu tư có năng lực.

Hỗ trợ nhà đầu tư về tài chính và kỹ thuật

Các cơ quan chức năng cần có các chính sách hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật cho nhà đầu tư, giúp họ vượt qua khó khăn và triển khai dự án một cách hiệu quả.

Tăng cường quản lý và sử dụng đất đai

Cần có các biện pháp quản lý và sử dụng đất đai một cách hiệu quả, tránh tình trạng lãng phí đất đai. Các dự án được giao đất cần được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo hiệu quả kinh tế – xã hội.

Kết luận

Việc các dự án “đất vàng” tại Nghệ An rơi vào tình trạng “trùm mền” là một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, với các giải pháp phù hợp, tình trạng này hoàn toàn có thể được khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư và phát triển bền vững. Nghệ An cần có sự quyết tâm và nỗ lực từ các cơ quan chức năng cũng như sự hợp tác từ các nhà đầu tư để biến tiềm năng thành hiện thực, góp phần xây dựng một tỉnh Nghệ An phát triển toàn diện và bền vững.

About The Author

Để lại một bình luận

Liên hệ bộ phận kinh doanh
  • Liên hệ bộ phận kinh doanh