Bất thường quanh dự án tại TP. Vinh: Những vấn đề cần được giải quyết

Trong những năm gần đây, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, đã chứng kiến nhiều dự án bất động sản lớn, trong đó có dự án của Công ty CP Thương mại dịch vụ khách sạn Hùng Hồng (Cty Hùng Hồng).Tình trạng bất bình đẳng và bất thường quanh dự án tại TP. Vinh, thiếu minh bạch trong việc đền bù, hỗ trợ tái định cư (TĐC) tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An đã gây ra nhiều tranh cãi và bức xúc trong dư luận. Dự án do Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ khách sạn Hùng Hồng (Cty Hùng Hồng) làm chủ đầu tư đã khiến nhiều hộ dân tại phường Bến Thủy phải đối mặt với những bất công trong quá trình thu hồi đất và bồi thường.

Bất thường quanh dự án tại TP. Vinh
Bất thường quanh dự án tại TP. Vinh

Sự bất công trong đền bù TĐC

Theo đơn khiếu nại của các hộ dân gửi đến báo Pháp Luật Việt Nam, vào năm 2007, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho dự án của Cty Hùng Hồng. Đến ngày 1/10/2008, UBND TP.Vinh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC cho các hộ dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều hộ dân đã không được hưởng quyền lợi công bằng.
Trong số 41 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, có 15 hộ đã sử dụng đất còn trống của khu tập thể Nhà máy dệt kim Hoàng Thị Loan để xây nhà trước ngày 15/10/1993. Tuy nhiên, chỉ có 11 hộ được bồi thường TĐC, trong khi 4 hộ khác gồm các ông Nguyễn Hữu Nam, Phan Đức, Trần Quốc Tú và bà Trần Thị Lan có nhà mặt tiền của khu đất thuộc dự án của Cty Hùng Hồng lại không được đền bù, TĐC. Các hộ này cho rằng họ thuộc diện được đền bù theo quy định của Luật Đất đai 2003.

Những vấn đề xảy ra trong dự án công ty Hùng Hồng

Theo thông tin từ các hộ dân tại phường Bến Thủy, TP. Vinh, dự án của Cty Hùng Hồng đã gây ra sự bất công trong việc đền bù và hỗ trợ tái định cư. Năm 2007, UBND tỉnh Nghệ An quyết định thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho dự án này. Mặc dù có quyết định phê duyệt phương án bồi thường vào năm 2008, nhiều hộ dân không được đền bù hoặc hỗ trợ tái định cư đầy đủ.

Những trường hợp khó hiểu

Một trong những trường hợp gây tranh cãi là trường hợp của bà Trần Thị Lan. Năm 2002, bà Lan đã bán một phần nhà cho ông Nguyễn Quang Đông, và một bức tường đã được xây lên để ngăn cách hai nhà. Trong khi ông Đông được đền bù gần 140 triệu đồng và một suất đất TĐC, thì nhà bà Lan lại không được đền bù gì. Ông Đông cho biết ông chỉ xuất trình một giấy viết tay thể hiện bà Lan bán nhà chứ không có bất cứ giấy tờ chính thức nào khác, nhưng vẫn được hưởng đền bù, TĐC.
Tương tự, ông Nguyễn Hữu Nam cũng bức xúc khi cho rằng ông không được đền bù vì bị cáo buộc không ở liên tục tại khu đất. Thực tế, ông Nam chỉ cho em mình ở nhờ, và khu đất này chưa bao giờ bị bỏ hoang. Ông Nam còn cho biết biên bản kiểm tra hiện trạng nhà ở lại ghi là gia đình ông đi vắng, mặc dù thực tế không phải như vậy.

Thiếu minh bạch trong quá trình giải quyết

Năm 2010, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Vinh đã lập dự thảo phương án đền bù bổ sung cho hai hộ Trần Thị Lan và Nguyễn Hữu Nam. Tuy nhiên, Cty Hùng Hồng đã kiến nghị không đồng ý với phương án này. Trong quá trình đối thoại với dân, các ban ngành không thống nhất về một số quan điểm như việc các hộ dân có vi phạm quy hoạch hay không, và như thế nào mới xác định là ở liên tục hay không liên tục đất.
Ngày 28/6/2011, UBND TP.Vinh ra Quyết định số 3233 xử lý đơn kiến nghị của Cty Hùng Hồng, giữ nguyên phương án chi tiết về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã được phê duyệt từ ngày 20/8/2008. Điều này đã khiến nhiều hộ dân cảm thấy bị bỏ qua và bất công khiếu nại không được giải quyết.

Các vấn đề liên quan đến quy hoạch và bồi thường

Một số hộ dân, đặc biệt là những hộ sử dụng đất từ trước năm 1993, cảm thấy họ bị đối xử không công bằng. Trong khi một số hộ được đền bù và tái định cư, một số khác như gia đình ông Nguyễn Hữu Nam và bà Trần Thị Lan lại không được bồi thường dù đã sống và xây dựng nhà hợp pháp trên khu đất này.

Sự thiếu minh bạch trong việc giải quyết khiếu nại cũng là một vấn đề nghiêm trọng. Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Vinh đã lập dự thảo phương án đền bù bổ sung, nhưng Cty Hùng Hồng đã kiến nghị không đồng ý. Điều này dẫn đến việc các cơ quan chức năng không thống nhất quan điểm và không giải quyết khiếu nại của người dân một cách công bằng.

Cảnh báo từ các vụ việc đập phá tài sản

Ngoài những vấn đề liên quan đến bồi thường và hỗ trợ tái định cư, việc Cty Hùng Hồng tự ý phá dỡ cổng khu tập thể Nhà máy dệt kim Hoàng Thị Loan trước khi được bàn giao mặt bằng cũng gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng. Tình trạng này làm dấy lên nghi ngờ về việc xử lý không minh bạch và công bằng từ cả chính quyền và doanh nghiệp.

Kêu gọi hành động để đảm bảo quyền lợi

Để tránh những hậu quả đáng tiếc và khiếu kiện kéo dài, UBND tỉnh Nghệ An cần có chỉ đạo kịp thời và chính xác hơn. Cần phải có sự kiểm tra và giám sát chặt chẽ hơn đối với các dự án và quá trình giải phóng mặt bằng để đảm bảo quyền lợi của các hộ dân không bị xâm phạm.

Quyết định cưỡng chế và những hệ lụy

Trước sự phản đối của các hộ dân, UBND TP.Vinh đã ra Quyết định số 6977 vào ngày 22/12/2011, giao Thanh tra TP tham mưu giải quyết đơn thư của công dân. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, ngày 6/1/2012, UBND TP.Vinh lại ra quyết định cưỡng chế đối với 4 hộ dân. Điều này khiến người dân càng thêm phẫn nộ và cảm thấy chính quyền không đứng về phía họ.
Đặc biệt, trong khi chính quyền ra quyết định cưỡng chế, Cty Hùng Hồng đã cho máy móc vào phá và lấy đi cổng sắt của khu tập thể Nhà máy dệt kim Hoàng Thị Loan. Hành động này diễn ra trong ngày nghỉ Tết Dương lịch và có sự xuất hiện của một số cán bộ cơ quan chức năng TP Vinh, khiến người dân càng thêm bức xúc.

Phản ứng của người dân và đề xuất giải quyết

Việc đập phá tài sản của khu tập thể khi chưa đền bù khiến người dân phẫn nộ, dẫn đến việc một số người đến đòi đập phá nhà riêng của Giám đốc Cty Hùng Hồng. Chỉ đến khi các cơ quan chức năng can thiệp, tình trạng này mới được kiểm soát.
Để tránh những hậu quả đáng tiếc và khiếu kiện kéo dài, UBND tỉnh Nghệ An cần có chỉ đạo kịp thời và minh bạch trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đền bù, TĐC. Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và các hộ dân để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân được bảo vệ.

Kết luận

Sự việc tại TP.Vinh, Nghệ An là một minh chứng rõ ràng cho thấy tầm quan trọng của việc đảm bảo công bằng và minh bạch trong quá trình đền bù, hỗ trợ TĐC. Chính quyền cần lắng nghe và giải quyết kịp thời những khiếu nại của người dân, đồng thời đảm bảo rằng các quyết định được đưa ra dựa trên cơ sở pháp luật và thực tế. Chỉ có như vậy, niềm tin của người dân vào chính quyền mới được củng cố, và các dự án phát triển mới có thể tiến hành một cách thuận lợi và bền vững.

About The Author

Để lại một bình luận

Liên hệ bộ phận kinh doanh
  • Liên hệ bộ phận kinh doanh